วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันในองค์กรของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

หัวข้อการศึกษาค้นคว้าอิสระ          ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพัน  ในองค์กรของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นักศึกษา                                            นรากร งาคชสาร
รหัสนักศึกษา                                     5415320446276
ปริญญา                                             บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สาขาวิชา                                           บริหารธุรกิจ
ปีการศึกษา                                       2556
อาจารย์ที่ปรึกษา                              ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบ็ญจาภา สุทธะพินทุ


                                                                         บทคัดย่อ            
                 การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันในองค์กรของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ พนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จำนวน 178 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation)ผลการวิจัยพบว่า 1) แรงจูงใจในการทำงานของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 2 ด้าน โดยเรียงล าดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ด้านปัจจัยจูงใจ และด้านปัจจัยค้ำจุนตามลำดับ2) แรงจูงใจในการด้านปัจจัยจูงใจของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็ นรายด้าน พบว่าอยูในระดับมากจำนวน  5 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ด้านลักษณะงานที่ปฏิบัติ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสำเร็จของงาน ด้านการยอมรับนับถือและด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงานตามลำดับ
 3) แรงจูงใจในการทำงานด้านปัจจัยค้ำจุนของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยรวมอยูในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยูในระดับมากจำนวน  4 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านนโยบาย และการบริหารงาน ด้านความสัมพันธ์กับบุคคลในหน่วยงาน ด้านความมั่นคงในการทำงาน และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานตามลำดับ ส่วนด้านด้านรายได้และสวัสดิการอยู่ในระดับปานกลาง4) ความผูกพันในองค์กรของพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาสายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนคราชสีมา โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยูในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านจิตใจ ด้านบรรทัดและด้านการคงอยู่ตามลำดับ 5) แรงจูงใจในการทำงานมีความสัมพ ันธ์กับความผูกพ ันในองค์กร โดยรวมมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางและเป็นไปในทิศทางบวกอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01  โดยแรงจูงใจในการทำงานด้านปัจจัยจูงใจมีความผูกพันในองค์กรที่ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.477และแรงจูงใจในการทำงานด้านปัจจัยค้ำจุนมีความผูกพันในองค์กร ที่ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ  0.667

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ระบบสารสนเทศในโรงเรียน

ระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center)           ระบบ DMC เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการบริหารจัดการและจัดเก็บข้อมูลนักเรี...